Leaderboard (728 x 90)

Monday, July 19, 2010

ทำไมลูกค้า Maxnet ส่งเมล์ผ่าน Outlook ไม่ได้

สาเหตุก็ง่ายๆ เลยครับ เนื่องจากการส่งอีเมล์ผ่านโปรแกรม mail client เช่น Outlook Express หรือ Microsoft Outlook โดยทั่วไปถ้าไม่มีการตั้งค่าใดๆ เพิ่มเติม จะใช้พอร์ต 25 สำหรับการส่งเมล์ แต่ Maxnet จะบล็อคพอร์ต 25 ทำให้เราไม่สามารถติดต่อกับ smtp server ผ่านพอร์ตมาตรฐานที่ทั่วโลกใช้กันได้

สำหรับวิธีแก้ไขก็มีอยู่ 2 แบบ คือ

1. ใช้ smtp server (Outgoing Mail Server) ที่ทาง maxnet จัดเตรียมไว้ให้ คือ smtp.tttmaxnet.com (อันนี้เป็นคำตอบของทีมเทคนิคของ maxnet ซึ่งผมลองมาแล้วก็ไม่เวิร์คเหมือนกันครับ)
2. ถ้าคุณเป็นแอดมิน หรือสามารถติดต่อกับแอดมินของระบบเมล์ของบริษัทของคุณได้ ให้ทำการเพิ่ม listen port อื่นๆ ที่ไม่ใช่พอร์ต 25 สำหรับการเมล์ขาเข้า ขอย้ำ !!! เพิ่มนะครับ ไม่ใช่เปลี่ยน เพราะยังจำเป็นจะต้องใช้พอร์ต 25 ในการรับเมล์จากเซิร์ฟเวอร์ทั่วไป ที่สำคัญ ให้ระวัง พอร์ตที่เพิ่มเข้าไปจะต้องไม่ซ้ำกับพอร์ตมาตรฐานของ service อื่นที่ใช้งานอยู่ ในกรณีนี้ ผมทดสอบแล้ว เวิร์คแน่นอนครับ แต่ในการใช้งาน จะต้องตั้งค่าใน mail client โดยกำหนด SMTP Port เป็นพอร์ตที่เราเพิ่มเข้าไปแทนพอร์ต 25 ครับ

วิธีการเลี่ยงพอร์ตแบบนี้ นอกจากจะใช้กับ SMTP แล้ว อาจนำไปประยุกต์ใช้กับระบบหรือโปรแกรมอื่นๆ ที่โดนบล็อคพอร์ตได้อีกด้วยนะครับ

No comments:

Post a Comment